UEFA Nations League là gì? Mục đích thành lập của giải đấu

Là một fan hâm mộ của bóng đá Châu Âu, chắc hẳn bạn sẽ biết đến giải UEFA Nations League. Nhưng nhiều người vẫn còn thắc mắc UEFA Nations League là gì? Trong bài viết này, Cà Khịa Link sẽ giải đáp những thắc mắc liên quan đến giải đấu này, cùng theo dõi để có được đáp án hợp lý nhất.

UEFA Nations League là gì?

UEFA Nations League là gì là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất dạo gần đây. UEFA Nations League là giải đấu bóng đá giữa các quốc gia tại Châu Âu. Nếu Europa League là giải đấu tôn vinh đội tuyển quốc gia xuất sắc nhất châu lục, thì giải đấu UEFA Nations League tổ chức mục đích phân chia thứ hạng trong nội bộ châu lục.

Tổng quan về giải đấu UEFA Nations League là gì?
Tổng quan về giải đấu UEFA Nations League là gì?

Lịch sử ra đời của giải đấu UEFA Nations League 

UEFA hay còn được gọi là liên đoàn bóng đá Châu ÂU, UEFA Nations League là giải vô địch Châu Âu do chính liên đoàn bóng đá Châu Âu tổ chức. Được thành lập và phát triển từ năm 2013, cuối tháng 3 năm 2014 trải qua đại hội UEFA lần thứ 38. Bởi vậy, tới 9/2018 mùa giải đầu tiên mới chính thức được tổ chức.

Giải đấu UEFA Nations League với sự góp mặt của 55 đội tuyển đến từ 55 quốc gia tại Châu Âu. Các đội bóng sẽ được ban tổ chức chia thành 4 hạng mục thi đấu A, B, C, D. Ban tổ chức sẽ căn cứ vào thứ tự trên bảng xếp hạng đội tuyển quốc gia để chia thành các hạng mục ngang tài ngang sức để tìm ra những gương mặt danh giá.

Thể thức thi đấu

Khi tìm hiểu UEFA Nations League là gì thì sẽ không thể bỏ qua thể thức thi đấu của giải đấu. Tại giải đấu này sẽ có sự tham gia của 55 đội bóng chia thành 4 hạng mục. Mỗi một hạng mục A, B, C sẽ có 16 đội tuyển được chia nhỏ thành 4 bảng đấu. Chỉ riêng hạng mục D gồm có 7 đội tuyển được chia thành hai bảng đấu, một bảng có 3 đội tuyển và một bảng có 4 đội tuyển. 

Các đội tuyển được phân chia vào các hạng mục phù hợp dựa trên thứ hạng trên bảng xếp hạng các đội tuyển quốc gia. Theo như thể thức mới được cập nhật của giải UEFA League năm nay sẽ có một chút thay đổi từ 138 trận được tăng lên thành 163 trận đấu tất cả. 

Tại League A, các đội sẽ cần tham gia so tài với nhau để tìm ra đội tuyển vô địch. Bốn đội đứng đầu bảng League A sẽ được tham gia vào vòng chung kết UEFA Nations League. Ở vòng chung kết các đội sẽ thi đấu theo vòng đấu loại trực tiếp, bao gồm cả bán kết, tranh hạng giải ba hay là cả trận chung kết.

Các đội tuyển sẽ cần tham gia tranh tài để tiếp tục thăng hạng và xuống hạng đến một giải đấu cao hơn hoặc là thấp hơn ban đầu. Tại League B, C và D các đội bóng nhất bảng sẽ được thăng hạng, ngược lại các đội xếp cuối mỗi bảng sẽ bị xuống hạng.

Thể thức thi đấu của UEFA Nations League 
Thể thức thi đấu của UEFA Nations League 

Vì giải League C sẽ có đến 4 bảng đấu trong khi đó League D chỉ có hai bảng, vì vậy hai đội League C bị xuống hạng sẽ được xác định bằng trận play-off. Dù đây chỉ là giải đấu mang tính chất thiên về giao hữu, nhưng UEFA Nations League lại có mối liên hệ chặt chẽ đến vòng loại Euro và cả vòng loại World Cup.

Trường hợp các đội đứng đầu bảng ở League A, B, C, D vượt qua vòng đấu Euro, suất tham dự vòng play-off Euro sẽ phụ thuộc vào đội bóng có thành tích tốt tiếp theo tại mỗi bảng League. Nếu như 1 League có 4 đội tham dự vòng đấu  play-off ít 4 đội kia suất tham dự play-off sẽ dành cho đội tuyển thuộc League tiếp theo.

Dạo gần đây thể thức của UEFA Nations League đang vấp phải nhiều chỉ trích vì một số nhược điểm đang tồn đọng. Ví dụ các đội bóng yếu ( League D) sẽ có nhiều cơ hội tham dự giải đấu Euro. Đồng thời những đội dù thi đấu tệ tại vòng loại Euro nhưng xét theo thành tích Nations League, sẽ giúp họ có thêm cơ hội giành vé tham dự Euro thông qua các vòng play-off.

Mục đích thành lập và ý nghĩa của giải đấu UEFA Nations League 

Sau khi đã biết UEFA Nations League là gì, chúng ta sẽ quan tâm đến mục đích và ý nghĩa của sự thành lập giải đấu này. Giải đấu này thành lập với mục đích chính là tiêu giảm những trận giao hữu quốc tế và nâng cao chất lượng của những trận thi đấu đó.

Mục đích của việc thành lập giải đấu UEFA Nations League 
Mục đích của việc thành lập giải đấu UEFA Nations League 

Giải đấu này như một cơ hội nghìn năm có một để các đội tuyển còn yếu có thể vượt qua vòng loại của giải Europa League. Nằm giúp các đội tuyển bóng đá có cơ hội cọ sát với nhau nhiều hơn. Trước khi giải này được thành lập, các đội bóng cọ sát với nhau đều là giao hữu quốc tế, làm ảnh hưởng rất nhiều đến đôi bên.

Bởi vậy,điểm số của các đội bóng sẽ bị giảm trên bảng xếp hạng FIFA gù giao hữu chỉ tính là một hệ số thấp. Từ đó, các cầu thủ cũng không được thể hiện hết mình, họ chỉ quan tâm đến sự nghiệp tại câu lạc bộ của mình còn triệu tập để thi đấu giao hữu đôi khi chỉ là một nhiệm vụ cần hoàn thành chứ không phải mục tiêu.

Tình hình giải đấu UEFA Nations League tại mấy năm trở lại đây

Chúng ta đã cùng giải đáp câu hỏi UEFA Nations là gì và tiếp theo sẽ tìm hiểu tình hình của giải đấu này trong những năm gần đây. Trong những năm gần đây, có quá nhiều giải đấu cấp bậc Châu Âu được tổ chức, giải đấu nà như bị lu mờ. Người hâm mộ không còn thấy được sự hấp dẫn và quyết liệt như trước của giải đấu này.

Kết luận

Bài viết trên đây là những giải đáp của Cà Khịa Link về giải đấu UEFA Nations League là gì. Hy vọng qua những thông tin mà chúng tôi mang đến đã giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về giải đấu hấp dẫn này.